7/28/2012

Britain's Craig Bellamy celebrates after scoring against Senegal during their group A men's soccer match at the London 2012

Britain's Craig Bellamy celebrates after scoring against Senegal during their group A men's soccer match at the London 2012 
HLV Stuart Pearce không phải vô cớ mà phàn nàn với Liên đoàn bóng đá Anh (FA) về việc ông không có cơ hội đem đến đội hình mạnh nhất tranh tài ở Thế vận hội lần này. Nhưng đây không phải là điều khiến cho ĐT Olympic Vương quốc Anh không thể hiện được mình trong trận ra quân gặp đối thủ được đánh yếu hơn, Olympic Senegal. Sâu xa hơn, chúng ta hãy nhìn về bản chất của vấn đề, đó là việc các cầu thủ trẻ xứ sương mù dường như đang bị thu hẹp sân chơi ở cấp độ cao nhất của bóng đá Anh, Premier League. Chỗ của họ đang được dành cho những ngôi sao nước ngoài, và tình hình này chưa có dấu hiệu gì có thể dễ dàng thay đổi.


Phần lớn các cầu thủ trong danh sách 18 người của ĐT Vương quốc Anh góp mặt ở Thế vận hội đều có quá ít kinh nghiệm thực tiễn. Không phải ai cũng có cơ hội được thi đấu ở các đội bóng lớn để có cơ hội rèn luyện ở nhiều giải đấu lớn nhỏ như với trường hợp của Daniel Sturridge, Tom Cleverley hay Aaron Ramsey. Họ thường phải hài lòng với những cái tên thường thường bậc trung ở Premier League, hay thậm chí đau lòng hơn là gắn mình ở các giải hạng dưới.

Điều đó ít nhiều dẫn đến sự phập phù về mặt phong độ của các cầu thủ. Jack Butland là một ví dụ. Thủ môn chơi cho Birmingham này đã thể hiện cả những tình huống cản phá tốt lẫn những sai lầm có phần ngớ ngẩn mà nếu các chân sút Senegal biết tận dụng, có lẽ ĐT Olympic Vương quốc Anh sẽ phải hứng chịu bi kịch nặng nề hơn.

Khi những cầu thủ trẻ tỏ ra bỡ ngỡ với sân chơi lớn đầu tiên trong cuộc đời mình như Olympic, nhất là khi bóng đá Anh đã trải qua hơn nửa thế kỷ vắng mặt, thì mọi kỳ vọng đều dồn lên vai 3 cầu thủ quá tuổi. Ngoại trừ Micah Richards chơi không thực sự tốt, thì cả Ryan Giggs lẫn Craig Bellamy đều vẫn thể hiện được phong độ vốn có. Chính bộ đôi này đã góp công vào bàn mở tỷ số cho ĐT Olympic Vương quốc Anh. Giggs, như thường lệ, luôn biết cách đem đến sự khác biệt khi cần thiết. Lần này, với một pha đá phạt khó chịu, tiền vệ của M.U đã đem đến cơ hội cho Craig Bellamy lập công.

Nhưng có lẽ Stuart Pearce đang ước rằng mình có thể đem thêm những cầu thủ trẻ chất lượng hơn vào đội hình, đặc biệt là nơi hàng công. Cả Sturridge lẫn Sordell đều đã tỏ ra quá nhạt nhòa. Chính sự không hiệu quả nơi hàng công là tác nhân dẫn đến việc ĐT Olympic Vương quốc Anh phải nhận bàn gỡ của Konate ở những phút cuối, bên cạnh sự hớ hênh trong việc tổ chức bẫy việt vị.

Thách thức ở phía trước

Một điểm trong ngày ra quân của ĐT Anh trước Senegal không đáng để đánh giá ở mức “thảm họa Olympic”. Họ vẫn còn trong tay cơ hội để đi tiếp khi mà đối thủ tiếp theo là UAE, bị đánh giá là yếu nhất bảng A này. Tuy nhiên, màn trình diễn khá tốt của đại diện đến từ Châu Á truớc Olympic Uruguay cho thấy sẽ không hề dễ dàng để thầy trò HLV Stuart Pearce có thể bắt nạt được đội bóng này.Vấn đề lớn nhất lúc này của HLV Stuart Pearce đó là việc làm sao để các cầu thủ trong đội hình trở nên đoàn kết, gắn bó hơn. ĐT Anh lúc này không thể nào có sự dồi dào về số lượng cầu thủ tài năng, sẵn sàng tạo đột biến lớn như ĐT Olympic Brazil, những người đã có được chiến thắng thuyết phục trước Olympic Ai Cập ở ngày ra quân. Chính vì thế, việc có được một lối chơi gắn kết là điều hết sức quan trọng. Tuy vậy, 90 phút vừa qua, các cầu thủ của Olympic Vương quốc Anh đã chưa làm được điều này. Những pha tấn công của đội chủ nhà vẫn tỏ ra tương đối thiếu những ý tưởng đột biến. Đó là điều có thể ngăn cản HLV Stuart Pearce và các cầu thủ của mình có thể làm nên điều gì đó tốt hơn trong lần trở lại với bóng đá Olympic sau 52 năm.

Có lẽ, những người Anh đang hy vọng cú vấp ngày ra quân chỉ là một tai nạn, thay vì giới hạn cho khả năng đi tiếp của đội chủ nhà ở Thế vận hội lần này.

Credit: bongda