7/20/2012

Manchester United new boys Shinji Kagawa, Nick Powell unveiled - and more to come

NEW BOYS: Shinji Kagawa and Nick Powell flank Manchester United manager Sir Alex Ferguson


Hai năm trước, Kagawa đến Dortmund lặng lẽ, không ầm ĩ, thậm chí không ai biết gương mặt châu Á này sẽ làm được gì khi cái giá Dortmund bỏ ra cho Xerezo Osaka chỉ là 350.000 euro. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, CĐV Dortmund đã biết Kagawa không đến Đức với mục đích thương mại. Đi theo Kagawa là “hành trang” cực kỳ nghiêm túc, trong đó có riêng một trợ lý ngôn ngữ. Ông này đi cùng Kagawa mọi lúc, mọi nơi, thậm chí tham gia cả các buổi tập luyện của Dortmund, chạy cùng Kagawa không khác gì cầu thủ để… phiên dịch mọi chỉ đạo của HLV.

Hai năm sau, Kawaga có thử thách lớn nhất sự nghiệp khi đầu quân cho Man Utd (13 triệu bảng) với ý thức rõ ràng về tầm ảnh hưởng của mình đã khác rất nhiều: “Tôi cảm thấy sự chú ý của giới truyền thống lớn hơn trước. Tôi nghĩ tôi có thể vượt qua áp lực và thích ứng với phong cách thi đấu của Premiership”. Tại Man Utd, Sir Alex luôn yêu cầu học trò phải thông thạo tiếng Anh, ít nhất là để giao tiếp và hiểu những gì ông nói. Kagawa sẽ không có phiên dịch chạy cùng trong các buổi tập, nhưng đó là động lực để anh phải học tiếng Anh, học cả cách chỉ huy hàng tiền vệ của một CLB danh tiếng nhất thế giới.

Khi M.U bỏ 13 triệu bảng để có Kagawa, họ đã xác định đây chính là trái tim của Man Utd trong tương lai, chứ không phải thứ trang hoàng cho ghế dự bị, hay chuyện phát triển thị trường châu Á, nơi mà họ đã có 350 triệu CĐV. Vậy kế hoạch dùng Kagawa như thế nào?

Sở trường của Kagawa là đá hộ công, chơi tự do phía sau tiền đạo, có thể nhô cao như một mũi nhọn tuyến hai. Tại Dortmund, khi Kagawa có mặt, Goetze phải nhường chỗ để đá dạt phải. 80% các pha bóng tấn công đều qua chân Kagawa. Ở vị trí này, Kagawa sẽ phát huy tất cả khả năng sáng tạo, sự nhanh nhẹn, tốc độ và kỹ thuật. Với ưu điểm đó, Man Utd có thêm giải pháp cho lối chơi với sơ đồ hữu dụng: 4-2-3-1 với Kagawa đá hộ công, để Rooney hoàn toàn đóng vai tiền đạo mũi nhọn. Hỗ trợ Kagawa sẽ là Young (trái) và Valencia (phải). Với sơ đồ này, Man Utd sẽ bao gồm với 4 mũi công, trong đó Kagawa chính là trung tâm của tứ giác. Với một tiền đạo, Kagawa có nhiều cơ hội trình diễn, vừa là ngòi nổ, vừa có thể phối hợp với Rooney để tự mình trở thành một tiền đạo thứ hai. Lối chơi này sẽ rất thuận lợi cho Kagawa bởi nó giống như cách vận hành ở Dortmund, khi anh đá khá tự do ngay phía sau Lewandowski.



Phương án thứ hai của Man Utd là sơ đồ hai tiền đạo. Kagawa sẽ đá sau cặp Rooney-Welbeck. Khi đó, Kagawa sẽ là một “số 10” đúng nghĩa chứ không phải Rooney nữa. Với phương án này, Man Utd có khả năng phòng ngự tốt hơn với 3 người đá lùi. Khi đó, Kagawa sẽ cùng Rooney là hai nhạc trưởng trên hàng công.

Sự có mặt của Kagawa không chỉ mang lại cho Sir Alex những giải pháp cho tuyến tiền vệ, giải quyết sự thiếu vắng một cầu thủ có khả năng sáng tạo và tổ chức tấn công, một số 10 thực sự, mà còn giải phóng cho Rooney khỏi nhiệm vụ nặng nề vừa là số 10, vừa là số 9. Và khi được chia sẻ trách nhiệm dẫn dắt hàng công, Man Utd hy vọng sẽ biến Rooney trở thành tay săn bàn thực sự.