7/20/2012

The Great Britain men's Olympic football London 2012

The Great Britain men's Olympic football team pose upon arrival in the reception area of the Athletes village at the Olympic park site in Stratford, east London on July 16, 2012.



Nếu nhìn vào 18 cái tên được HLV Stuart Pearce triệu tập lên đội tuyển Olympic Vương quốc Anh (bổ sung thêm 3 cầu thủ trên 23 tuổi) thì rõ ràng đây là đội hình chất lượng với những cầu thủ đang chinh chiến tại Premier League và Championship ở nước Anh. Đây cũng là nòng cốt của đội U21 nước Anh kết hợp với những nhân tố từ xứ Wales và dưới sự chỉ huy của lão tướng Ryan Giggs. Nhưng thực tế quãng thời gian tập trung ngắn ngủi sau khi mùa giải kết thúc khiến cho Stuart Pearce có ít cơ hội để thử nghiệm đội hình và chiến thuật trước khi bước vào vòng đấu chính thức.

Hay nói cách khác, sự “ô hợp” khi phải liên kết cả những cầu thủ Anh và xứ Wales sẽ ít nhiều làm Stuart Pearce mất thời gian hơn để tìm ra những phương án phù hợp nhất cho ĐT Olympic VQ Anh. Trận giao hữu thất bại 0-1 mới đây trước Olympic Mexico đã để lộ ra khá nhiều điểm yếu trong cả phòng ngự và tấn công của Olympic VQ Anh, đặc biệt là trước những đối thủ thi đấu kỹ thuật.

Bảng A không hề dễ dàng

Olympic Uruguay sẽ là đội bóng đáng ngại nhất mà thầy trò Stuart Pearce phải cẩn trọng. HLV của ĐT Uruguay Oscar Tabarez đã thân chinh dẫn dắt ĐT Olympic dự Thế vận hội mùa hè và rõ ràng chiến lược gia 65 tuổi hoàn toàn hiểu rõ những điểm mạnh yếu của các học trò. Không phải ngẫu nhiên mà HLV Tabarez triệu tập hai chân sút tốt nhất của ĐT Uruguay, Luis Suarez và Edinson Cavani, hai cầu thủ trên 23 tuổi. tới xứ sở sương mù. Sức mạnh hàng công của Uruguay đã thể hiện sự đáng sợ trong loạt trận giao hữu trước khi dự Olympic với hai trận thắng 6-4 trước U23 Chile và 2-0 U23 Panama, trong đó Suarez và Cavani mỗi người có 3 bàn thắng.

Ngay cả ẩn số Olympic Senegal cũng không phải là đối thủ đơn giản với Olympic VQ Anh. Đại diện tới từ châu Phi không có nhiều nét đặc biệt nhưng lại tiềm ẩn khả năng gây bất ngờ lớn tại Thế vận hội mùa Hè London 2012. Trong 18 cầu thủ dưới sự dẫn dắt của HLV Joseph Koto thì có tới 17 người đang thi đấu ở châu Âu và đó sẽ là kinh nghiệm quý giá giúp Olympic Senegal có thể tự tin đối đầu với những đội bóng được đánh giá cao hơn như Olympic VQ Anh và Uruguay. Trận thắng 2-0 vang dội mới đây trong trận giao hữu với Olympic Tây Ban Nha, ƯCV số 1 cho chiếc HCV Olympic, là lời cảnh báo cho tất cả những đối thủ ở bảng A.

Với bản “lý lịch” đáng nể của Olympic Uruguay và Senegal, đội chủ nhà Olympic VQ Anh sẽ phải đương đầu với những thử thách khắc nghiệt tại vòng bảng. Đó là chưa kể đến Olympic UAE, đội bóng lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng loại Olympic, gần như “bế quan tỏa cảng” mọi thông tin. Giữa cuộc đấu mà thầy trò Stuart Pearce luôn được xếp cửa trên như vậy, nguy cơ vấp ngã ngay trên sân nhà không phải là không thể xảy ra.